แบกเป้ท่อง เวียงจันทร์,หลวงพระบาง ตอนที่ 3

แบกเป้ เที่ยว ลาว ชิวๆ ตอนที่ 3
เหอะหายไปนาน กันเลยทีเดียวเรา(เพราะเหนื่อยจากการเดินทาง มั้ง อิอิ)เอาล่ะจ๊ะ ต่อเนื่องจากตอนที่แล้วที่เราบอกว่าจะพาไปดูระหว่างทางไปหลวงพระบาง
ทางไปหลวงพระบางเป็นอะไรที่ว่า ถ้ารถยางแตกนี่ไม่ต้องรอความช่วยเหลือจากใครเลยทีเดียว ต้องช่วยเหลือตัวเองล่ะค่ะ หน้ากลั๊ว........หน้ากลัวสุดด แต่ ธรรมชาติข้างทางเป็นอะไรที่สวยงามมาก
และทางก็คดเขี้ยว เหมือน เอาทางไปปาย+ทางไปชัยภูมิ+ทางไปเลย มารวมกัน แย้วอยู่อยู่ท่าวกลางเมฆหมอง อยู่ตล๊อดเวลากันเลยทีเดียว






ภาพเหล่านี้เป็นภาพบรรยากาศ ข้างทาง
 หลับๆๆ ตื่นๆๆ ไปเปงร้อยๆๆ ครั้ง ฮาๆๆๆ ก็ยังไม่ถึง ฟ้าก็เริ่มมืด ฝนก็ตก เวรกรรม จริงๆๆ การเดินทาง 13 ชั่วโมง ได้พักรถ เพียง หนึ่งครั้ง แถบอยากจะบ้ากันเลยทีเดียว เป็นการเดินทางที่ทรมานสุดๆๆ (อ่อไม่ค่อยมีปั้มน้ำมัน เท่าที่ตื่นขึ้นมาดู เจอปั้ม ล้างๆๆ อยู่ประมาณ2-3 ปั้มเอง น่ากลัว สุดด)หุหุ เรดี้อย่างเราต้องทำได้

เอาละค่ะ พอถึงหลวงพระบางก็มืด แล้ว เราก็ไม่รู้จะไปหาที่พักที่ไหนดี ไม่ได้จองเอาไว้ด้วยเอาแล้วล่ะสิ เราได้นอน สถานีขนส่งเค้าแน่ๆๆๆ แต่ไม่เปงไร เราเจอะเพื่อนร่วมทางเปงคนเวียดนามหรือคนอะไรก็ไม่รู้เหมือนกานอานะ พูดภาษาไทยได้นิดหน่อย ภาษาอังกฤษ ไม่ได้เลย ก๊ากกก  ชวนให้ไปพักที่โรงแรมเดียวกัน แต่เนื่องจาก โรงแรมที่เค้าชวนเราไปนั้น อยู่ห่างไกลจาก แหล่งท่องเที่ยวอัน สิวะไล ของเมืองหลวงพระบาง เราเลยไม่พัก เราไปหาเอาดาบหน้า รถสามล้อก็เลยแนะนำให้ไปซอย จุมม่า เป็นแหล่งที่ เกสเฮ้าส์ เยอะมากทั้งซอยเลยทีเดียว ถูกด้วย และใกล้กับตลาดกลางคืน ของหลวงพระบางกันเลยทีเดียว เราก็เลยเดินหาที่พัก ตั่งแต่ต้นๆๆซอย ก็มีราคา ตั่งแต่หลัก พันถึงหลังห้าร้อยบาท แต่เราอยู่หลักห้าร้อยบาท 


 แต่จะเป็นโรงแรมกี่ดาวก็ชั่ง แต่ห้องน้ำเป็นเหมือนกันหมด ไม่รู้ว่าเพราะอะไรเหมือนกานหุหุ
พอเราหาที่พักเสร็จ กองทัพต้องเดินด้วยท้องเราเลยเดินออกหาอะไรกินที่ตลาดไนท์ของหลวงพระบางสักหน่อย แต่วันที่เราไปนั้นฝนตกตลอด ทำให้ร้านไม่ค่อยเปิดมากมายเท่าไหร่และอย่างแรกที่เราไปกินนั้นคือ "ขนมครก" นั่นเอง เหมือนกับบ้านเราไม่มีขายงั้นแหละ ฮาๆๆๆ

 ขนมครก ราคา 5000 กรีบ ก็ประมาณ 20 บาท บ้านเราน่ะค่ะ มีอยู่ประมาณ 10 คู่
พอกินขนมครก รองทองเสร็จ เราก็เห็นคนต่างชาติมุงดูซื้ออะไรกันก็ไม่รู้ไอ้เราก็ด้วยนิสัยของไทยมุงก็เลยเดินเข้าไปดู ก็เจอะ อาหารเหล่านี้ค่ะ


 เป็นอาหารบุฟเฟ่ต์ ค่ะ ตักเท่าไหร่ก็ได้ในหนึ่งจานภายในหนึ่งครั้ง ในราคา 10000 กีบ ก็ประมาณ 40 บาทไทย น่ะค่ะ ที่อร่อยๆ ก็มีอยู่แค่ไม่กี่อย่างล่ะค่ะ มีข้าวผัดไข่กับมาม่าผัด ส่วนอื่นๆ ก็มีแป้งทอด ผัดผัก อะไรประมาณนึงน่ะค่ะ ก็ไม่ถึงกับแย่ไปสะหมดทุกอย่าง
พอเรากินอะไรเสร็จ เราก็ไปเดินย่อยอาหารกันบ้างตลาดไนท์หลวงพระบางก็ไม่มีอะไรมากสักเท่าไหร่หรอกค่ะ ส่วนมากที่เราเห็นของฝากที่หลสงพระบางก้คล้ายๆๆกับพวกของฝากที่แม้วบ้านเราเอามาขายอย่างไรอย่างนั้นเลยค่ะ

 อ่อ มีอยู่อย่างนึงที่เราว่ามันแปลก เรารู้ว่าคนลาวเค้ารักสุขภาพ แต่ทำไมเราสั่งน้ำมะนาว เค้าถึงปั่นมะนาวทั้งเปลือกให้เรากินก็ไม่รู้เราสงสัยยยยยยสุดดดด อะ ฮๆๆๆๆ
เอาล่ะค่ะพอกินอิ่ม ฝนก็ตก ก็ได้เวลากลับที่พักกันอีกแล้ววววว
เด๊ยวตอนต่อไป เราจะพาเที่ยวเมืองหลวงพระบางกันต่อน่ะค่ะ
ติดตามตอนจบ
 แบกเป้ท่อง เวียงจันทร์,หลวงพระบาง กันค่ะ

บทความที่นิยม