แบกเป้ท่อง เวียงจันทร์,หลวงพระบาง ตอนที่ 1

แบกเป้ ท่องเที่ยว ชิวๆ
ประเทศ ลาว

เราเริ่มเดินทางโดยการไปขึ้นรถทัวร์ ที่หมอชิต กันเลยน่ะค่ะ โดยเดินทางสาย กรุงเทพ-หนองคาย เวลา 20:25 ค่ะ เป็นรถ VIP 24 ที่นั่งราคา 700 บาทค่ะ ไปถึงหนองคายก็ประมาณ 6:00 น. ค่ะ

พอไปถึง บขส.หนองคายแล้วก็ จะมีรถที่จะสามารถข้ามไปยังฝั่งลาวโดยตรงเลย เที่ยวแรกจะออกเวลาประมาณ 7:30 และเที่ยวต่อไปก็อีกประมาณ 2 ชั่วโมง แต่เราไปรอบที่สอง เวลา 9:30 (เราจะบอกไว้นิดนึงว่า รถโดยระหว่างประเทศ จะสามารถขึ้นได้ทั้งที่ หนองคาย และ อุดรธานี น่ะค่ะ)
*** รถโดยสารระหว่างประเทศนี้จะสะดวกกว่าวิธีการที่เราจะจ้างรถสามล้อเพื่อไปที่ด่าน น่ะค่ะ เพราะเรานั่งรถโดยสารระหว่างประเทศ จากหนองคายไปเวียงจันทร์ เพียง 55 บาท

ตอนนี้เวลาก็ประมาณ หกโมงกว่า เริ่มหิวแล้ว ทางหลัง บขส.หนองคายจะมีตลาดเช้าอยู่ ก็เลยแวะเวียนเดินวนไปหาอะไรกินค่ะ เลยกินนี่ค่ะ "ไข่กระทะ" ซึ่งเพิ่งเคยกิน อร่อยดีหอมกลิ่นเนย

ไข่กระทะ ในราคา 20 บาท

พอกินอิ่มแล้วเราก็เดินไปเลื่อยเปื่อย (เดินไปตามซอกซอยรอบๆๆ บขส. จน รู้ทางเกือบจะทะลุปุโปร่งแล้ว อิอิ) อ่าวเดินไปก็เกือบจะได้เวลา ก็เลยเดินกลับไปยัง บขส.เพื่อ รอรถ พอรถมาจอดที่ท่าเท่านั้นแหละ อึ้งมากมาย เพราะรถรอบแรกที่เราเห็นสภาพมันดีกว่านี้เราเลยคิดว่ารถคงดีเหมือนรอบแรก แต่ไม่เป็นดั่งใจเราคิด เลย เกิดอาการ อึ้ง ทึ่ง มากมาย 555+ อ่อ เราลืมบอกไปใช้เวลา ประมาณ 1 ชั่วโมง เกือบ 2 ชั่วโมงเราก็มาถึงตัวเมืองเวียงจันทร์ แต่เราไม่แน่ใจว่านี่หรือตัวเมืองแล้ว เราเลยถามว่า "ที่นี่หรือค่ะ ตัวเมืองเวียงจันทร์ คนขับเลยบอกใช่แล้ว เราอย่างอาย ว่าถามเขาไปได้ไง"
พอลงจากรถก็เหมือนเกิดการ จราจล อย่างไรอย่างนั้นเลย 555+ เพราะมีคนขับรถรับจ้างมาวิ่งล้อมหน้าล้อมหลังเราเต็มเลย แล้วถามเราว่า "อิล่า ไปไส " เป็นคำที่เรานึกถึงแล้วขำจนถึงตอนนี้

ขับด้าน ซ้าย ประตูเลยอยู่ตรงกันข้ามกับบ้านเรา

พอไปถึงท่ารถของทางประเทศ ลาว แล้วเราต้องไปแลกเงินเพื่อใช้จ่ายภายในประเทศ ลาว (แต่เราอยยากจะบอกว่าไม่ต้องแลกก็ยังได้เลย เพราะ ใช้เงินบาทไทย ก็ได้ ดูเหมือนว่า พอใช้เงินไทยจ่ายค่าของจะถูกกว่าการใช้เงิน กีบ สะอีก อัตราแลกเปลี่ยน อยู่ที่ 268 น่ะตอนที่เราไป)

พอแลกเงินเสร็จก็เริ่มหาที่พัก เราจ้างรถสามล้อ พาเราไปหาที่พัก ในราคา 100 บาท รถสามล้อก็พาเราไปอยู่ประมาณ สอง สาม ที่ แต่ ก็ไม่ค่อย โดนใจ เพราะ ราคา 800 ขึ้น แต่ที่พักเหม็นอับมาก (เฮือนพัก มะลิ น้ำพุ ห้องเหม็นอับมาก) แต่เราพักที่ โรงแรม Inter City Hotel อยู่ริมฝั่งโขง ราคา 1200 บาท สภาพห้องก็ดีน่ะค่ะ (แต่เรามีปัญหากับแอร์ในห้องมาก เพราะ หน้ากากแอร์ไม่เปิดเราเลยต้องใช้วิถีไทยโดยการปปีนขึ้นไปเอาไม้เขี่ยๆๆ ให้มันเปิด ฮาๆๆๆ)
พอได้ที่พักเสร็จเรียบร้อยแล้วก็ต้องนอนพักกันสักนิดนึง เพราะอากาศที่ลาว ร้อนมากมาย จริงๆแล้วคิดว่าน่าจะร้อนกว่าบ้านเราเสียอีกน่ะค่ะ
พอนอนพักผ่อน อาบน้ำ ทำธุระกิจส่วนตัวเสร็จ ก็เกือบ ได้เวลาอาหารเที่ยงแล้ว เลยไปถามพนักงานโรงแรมว่าแถวนี้มีอะไรอร่อยบ้างค่ะ เลยแนะนำไปแถวข้างหลังของโรงแรม เราก็เลยเดินไปทางข้างหลังโรงแรมเจอะ อยู่ร้านนึง ชื่อว่า 3 Sister Restaurant  ร้านธรรมดา แต่อร่อยอย่างแรง

Rice Egg Vegetable
Spring Roll
ตำเส้นหมี่

Noddle Soup

เราจะเห็นได้ว่าอาหารส่วนใหญ่ที่คนลาวเขากินกันจะต้องมีพักเป็นเครื่องเคียงทุกอย่างเลยน่ะค่ะ (เป็นอาหารสุขภาพสุดด แล้วยังงมีรถชาติใกล้เคียงอาหารไทยมากเลยน่ะค่ะ)แล้วอีกอย่างที่เห็นคือเครื่องปรุงของร้านอาหารที่ลาวจะมีเพียงแค่ พริกผัด พริกไท และพวกซอสพริก ทะเขือเทศ แค่นั้นเองน่ะค่ะ
อ่อลืมบอกไปว่า มื้อนี้ เราหมดไป 57000 กีบ ก็ลาวๆๆ ประมาณ 200 นิดด ค่ะ

วันนี้พอเพียงแค่นี้ก่อนน่ะค่ะ ตอนที่ 2 จะพาไปยังสถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองของเวียงจันทร์กันน่ะค่ะ